วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Aprilia RSV4 RF

Aprilia RSV4 RF MY17 อาพริเลีย อาร์เอสวี4 ปี 2018











รายละเอียด Aprilia RSV4 RF MY17 อาพริเลีย อาร์เอสวี4 ปี 2018

ยี่ห้อ-รุ่น
:

Aprilia RSV4 RF MY17 อาพริเลีย อาร์เอสวี4 ปี 2018

ประเภท
:
จุดเด่น
:
อาพริเลีย นิว อาร์เอสวี4 เอ็มวาย17 (Aprilia New RSV4 - MY17) เครื่องยนต์ V4 สมรรถนะสูง นับเป็นเครื่องยนต์ที่ต่างจากเดิมและมีกำลังมากสุดที่อาพริเลียเคยผลิตมา อุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด มีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของเครื่องยนต์ V4 จากอิตาลีตัวนี้นอกจากจะส่งผลให้ผ่านการรับรองมาตรฐาน Euro 4 แล้ว ยังเพิ่มความเชื่อมั่นและสมรรถนะโดยรวมของเครื่องยนต์พร้อมกับยังคงกำลังและแรงบิดสูงสุด (อยู่ที่ 201 แรงม้า ที่ 13,000 รอบ/นาที และ 115 นิวตัน-เมตร ที่ 10,500 รอบ/นาที ตามลำดับ) โครงรถแบบซูเปอร์ไบค์ของอาร์เอสวี4 เอ็มวาย17 เป็นหนึ่งในสุดยอดแชสซีที่ดีที่สุดในโลกที่สามารถปรับตำแหน่งของเครื่องยนต์ในโครงรถ มุม headstock เดือย swingarm และความสูงด้านท้ายได้ โดยเป็นการปรับเพิ่มเติมจากระบบช่วงล่างที่สามารถปรับได้เต็มที่ เช่นเดียวกับรถสำหรับแข่งขัน NIX ของ Ohlins ส่วนระบบเบรกยังใช้ของ Brembo ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือเบรกหน้าใช้จานเหล็กคู่หน้าหนา 5 มม. แบบใหม่ที่เส้นผ่านศูนย์กลางเพิ่มเป็น 330 มม. ยึดโดยอุปกรณ์ monobloc M50 callipers ที่ติดตั้งพร้อมกับแผ่นเบรกแบบ friction coefficient แบบใหม่ที่เหนือกว่าเดิม สำหรับระบบไฟฟ้าของอาพริเลีย นิว อาร์เอสวี4 อาร์เอฟ (เอ็มวาย17) และอาร์อาร์ (เอ็มวาย17) ใช้ชุดควบคุมไฟฟ้าระบบ APRC (Aprilia Performance Ride Control) ที่ดีกว่าเดิม มีการติดตั้ง inertial platform แบบใหม่ที่ควบคุมการทำงานทำให้ตรวจจับสภาพการเคลื่อนของรถได้แม่นยำขึ้น ส่งผลให้สามารถวางแผนควบคุมไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเป็นชุดที่มีระบบสมบูรณ์แบบและละเอียดที่สุดเท่าที่มีจำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบัน สำหรับความแตกต่างระหว่างอาพริเลีย นิว อาร์เอสวี4 อาร์เอฟ (เอ็มวาย17) และอาร์อาร์ (เอ็มวาย17) นั้นคือโมเดลอาร์เอฟ ใช้ระบบช่วงล่างแบบใหม่ของ Ohlins และล้ออะลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และมีรูปลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใครด้วยสี Superpole
ระบบเกียร์
 
เกียร์
:
เกียร์ธรรมดา
ระบบเกียร์
:
6 จังหวะ พร้อม AQS Quick Shift
รายละเอียดเครื่องยนต์
:
V4 , DOHC 4 วาล์ว/สูบ
ระบบระบายความร้อน
:
น้ำ
ระบบสตาร์ท
:
เครื่องยนต์
 
ขนาดเครื่องยนต์
:
999.60 cc.
แบบเครื่องยนต์
:
4 จังหวะ
ระบบจุดระเบิด
:
Magneti Marelli Digital electronic ignition system
ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง
:
เบนซิน 95
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
:
หัวฉีด (Marelli 48 มม.)
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง
:
18.5 ลิตร
ระบบกันสะเทือน
:
ล้อหน้า โช้คอัพหน้าแบบกลับหัว Ohlins NIX ขนาดแกนโช้ค 43 มม. ปรับต้องสปริงพรีโหลดและการอัดและการคืนตัวได้ ระยะยุบตัว 120 มม., ล้อหลัง ระบบสวิงอาร์มคู่แบบอะลูมิเนียม ด้วยเทคโนโลยีแบบหล่อขึ้นรูป พร้อมโช้คอัพหลัง Ohlins TTX พร้อมกระปุก piggy-back ช่วยรับแรงในการยุบตัวของโช้คอัพพร้อมปรับตั้งระยะพรีโหลด , การอัดและการดีดกลับได้ที่ตัวโช้คอัพโดยมีระยะยุบตัวโช้คอัพอยู่ที่ 120 มม.
ระบบเบรก
:
ล้อหน้า ดิสก์เบรก (ดิสก์เบรกขนาด 330 มม. แม่ปั๊ม Brembo 4 ลูกสูบ + ABS), ล้อหลัง ดิสก์เบรก (ดิสก์เบรกขนาด 220 มม. แม่ปั๊ม Brembo 2 ลูกสูบ + ABS)
แบบวงล้อ
:
แมกซ์
ขนาดยาง
:
ล้อหน้า 120/70 ZR 17, ล้อหลัง 200/55 ZR 17
ขนาด (ยาวxกว้างxสูง มม.)
:
ความสูงเบาะ 840 มม.
น้ำหนัก
:
204.00 กก.
ราคา
:
1,225,000 บาท


ช่วงของการขี่ทดสอบผู้เขียนมีเวลา 15 นาที ในการขี่ช่วงแรก สัมผัสแรกกับ New RSV4 RF เป็นรถที่คร่อมแล้วค่อนข้างสบายกว่าที่คิด การออกตัวง่ายและราบรื่น การถ่ายทอดกำลังในรอบต่ำจัดว่าดีให้ความสมูธ ระบบแทร็กชันที่เซ็ตไว้ตอนขี่นั้นอยู่ในค่ากลาง และเลือกโหมดแบบแทร็ค จากทั้งหมด 3 โหมด (Sport, Track และ Race) ผํู้เขียนขี่ทำความคุ้นเคยกับตัวรถจึงใช้ความเร็วไม่เต็มที่เท่าไหร่ และยังระวังเรื่องสภาพสนามเพราะบางจุดก็ยังลื่น เช่น ช่วงสุดทางตรงโค้งแรก พอสรุปสั้นๆ ในช่วงแรกได้ว่า Aprilia RSV4 RF (อาพรีเลีย นิว อาร์เอสวี4 อาร์เอฟ) ถ่ายทอดพลังออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมในทุกย่านความเร็ว ระบบเกียร์ให้ความต่อเนื่องการเปลี่ยนทั้งขึ้นและลง โดยเฉพาะช่วงทางตรงยาวที่ใช้ความเร็วได้อย่างเต็มที่ก็พบกว่าตัวรถให้ความมั่นคงดีเยี่ยม ระบบเบรกก็เช่นกันแม้ผู้เขียนเสียจังหวะจากการเบรกลึกบนทางเปียก แต่ระบบเบรกที่ทำงานก็เอาอยู่โดยรถไม่เสียอาการมากนัก 
ในช่วงบ่ายสนามค่อนข้างแห้งสนิททีมงานได้เปลี่ยนมาใช้ยางสปอร์ตพีเรลลี่เพื่อเรียกสมรรถนะตัวรถให้มากขึ้น และทีมผู้จัดได้ปล่อยให้กลุ่มลูกค้า อาร์เอสวี4 คลับ นำรถส่วนตัวเข้าไปขี่ทดสอบในสนามได้นับเป็นช่วงของ Track day อย่างแท้จริง ทำให้การปล่อยแต่ละรอบจำนวนรถต่อรอบในสนามเยอะขึ้น จนดูเหมือนคลับเรซกันเอง ผูัเขียนได้ลงไปในรอบที่ 5 มีรถลงไปในวิ่งแทร็ตพร้อมกันราว 10 คัน จากสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยมากขึ้นทำให้หลายคันใช้ความเร็วเต็มที่และสนุกกับการขี่ในสนามมากขึ้นเข้า-ออกโค้งได้มั่นใจกว่าช่วงเช้า ผู้เขียนขี่ทำความเร็วได้มากกว่าช่วงเช้า สังเกตเสียงการทำงานของเครื่องยนต์วี4 คำรามตามรอบผ่านท่อไอเสียออกมาอย่างเร้าใจโดยเฉพาะการชิฟต์เกียร์อย่างต่อเนื่องแบบไม่ต้องใช้คลัตช์ ทำให้การขี่เปี่ยมไปด้วยอรรถรสจนอยากขี่ต่อไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามพบว่าช่วงที่เข้าโค้งและเร่งออกจากโค้งระบบแทร็กชันเข้ามาแทรกแซงตัดกำลังเพื่อป้องกันอาการสลิปของล้อ ทำให้เสียจังหวะและขาดความต่อเนื่องไปบ้าง จริงๆ ถ้ามีเวลาก็คงเรียนรู้และปรับระบบช่วยเหลือต่างๆ ให้เป็นไปอย่างที่ต้องการได้มากกว่านี้ 
การทดสอบของ Aprilia Track Day 2018 จบลงด้วยความพึงพอใจของทุกคน ที่สำคัญคือได้สนุกกับความหลากหลายในการขี่ เพราะโอกาสแบบนี้มีไม่บ่อยที่มือสมัครเล่นจะได้ลองขี่ทั้งยางแห้งและเปียกในวันเดียวกัน รวมทั้งการได้ลองสุดยอดซูเปอร์ไบค์ระดับโลก Aprilia RSV4 RR ในสนามระดับโลกที่รองรับการแข่งโมโตจีพีอย่าง ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต งานนี้ต้องขอขอบคุณ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้เชิญทดสอบและอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับใครที่สนใจอยากร่วมกิจกรรมแบบนี้ สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ทางแฟนเพจ aprilia_thailand



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Aprilia RSV4 RF

Aprilia RSV4 RF MY17 อาพริเลีย อาร์เอสวี4 ปี 2018 รายละเอียด Aprilia RSV4 RF MY17 อาพริเลีย อาร์เอสวี4 ปี...